Các khái niệm cơ bản về video và audio

03:00

By: Jc-imedia.com

Category:

70021 0
Hôm nay mình sẽ tiếp tục đến với các bạn với bài viết về các khái niệm cơ bản của video và audio. Để làm được bất cứ cái gì các bạn cũng cần phải có hệ thống kiến thức cơ bản vững chắc thì mới có thể ứng dụng vào công việc và thực tế. Và bây giờ chúng ta sẽ đi vào nội dung bài viết.


1. Video rate: Băng thông video.

Các thiết bị lưu trữ Video số: khi mã hóa và phát lại các tín hiệu video số, sẽ phải thực hiện việc chuyển đổi dữ liệu từ Digital sáng Analogue hoặc ngược lại với một tốc độ thực hiện nhất định để đảm bảo có đủ số hình với kích thước theo yêu cầu. Khi đó ta có thể đo được lượng thông tin mà nó xử lý trong một giây và gọi là Video rate hay băng thông video.

Ví dụ: 320kbs/s - 256kbs/s hoặc đối với hệ PAL ( chuẩn phát sóng hiện này của các đài truyền hình ở Việt Nam là 720x576 32bit ta có băng thông là 315 mbit/s.)

2. Khung hình: được quy định bởi tỷ lệ độ dài giữa chiều ngang và chiều dọc của hình ảnh.

Có 2 loại khung hình chính là 4:3 và 16:9.

+ 4:3 là loại khung hình được sử dụng trên các hệ thống vô tuyến truyền hình phổ biến hiện nay. Xuất hiện ở các tivi đời cũ.

+16:9 được sử dụng trong các hệ thống chiếu phim màn ảnh rộng trong rạp hát hay các phim màn ảnh rộng trên băng hoặc đĩa. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được ở các tivi LCD hay LED. Khung hình này cho phép người xem có góc nhìn rộng hơn và hình ảnh chân thực hơn.

3. Tốc độ khung hình:

Mắt ngưới có thể cảm nhận được khung hình có tốc độ là 24 hình/s. Như vậy để tạo ra được cảnh chuyển động thì các phương tiện hiển thị và lưu trữ Video phải lưu và hiển thị ra với tốc độ tối thiểu là 24 hình khác nhau trên một giây. Đó chính là tốc độ khung hình. Tốc độ khung hình có đơn vị đó là số hình trong một giây: fps ( Frames Per Second ).

4. Field của hình ảnh:

Đối với hệ PAL và NSTC, hình ảnh được lưu giữ không trên cơ sở các hình (frame) mà thành các trường (field). Mỗi khung hình được thể hiện bằng 2 field chãn và lẻ. Các field chẵn sẽ chứa các dòng quét ngang chẵn và các field lẽ sẽ chứa các dòng quét lẻ. Khi xử lý hình ảnh, các thiết bị sử dụng thứ tự field lẻ chứa các dòng phải chú ý khi xuất ra kết quả, tránh trường hợp hình bị giật.

5. Định dạng HD và SD:

HD ( độ phân giải cao ): hiện nay nhu cầu thưởng thức hình ảnh ngày càng cao, cùng với sư phát triển rất nhanh của công nghệ đã cho phép chúng ta sử lý được những hình ảnh video với độ phân giải cao, hình ảnh chi tiết và rõ nét. Khung hình của full HD là : 1920x1080 - 29.97 fps - 24fps hay 1280x760 - 60fps ... Thường thì các định dạng HD được viết tắt theo kích thước dọc:

+ Ví dụ: HD 1080i, 1080p, 720p...

SD ( độ phân giải chuẩn ): là khung hình phổ biến hiện này và vẫn được các đài truyền hình phát sóng. (VTV) có kích thước: 720x575 - 25fps (PAL) và 720x480 fps (NSTC).

6. Crop hình:

Thông thường các thiết bị phát hình đưa ra hình ảnh có kích thước rộng hơn chúng ta nhìn thấy trên màn hình TV, lý do là các tivi được sản xuất ra bao giờ cũng chỉ hiển thị một phần hình ảnh được phát , 4 cạnh đều được cắt lẹm vào. Khung hình ta nhìn thấy trên tivi được gọi là khung hình crop. ( Crop Frame ):

Như vậy là mình đã giới thiệu tới các bạn một vài khải niệm cơ bản về video. Trong bài sau mình sẽ tiếp tục giới thiệu về các hệ video ( Video System ).

Chúc các bạn vui vẻ. :)

Source: Jc-imedia.com

TÚ THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Receive all updates via Facebook. Just Click the Like Button Below